Mách bạn cách tính giá vốn hàng bán cực đơn giản khi kinh doanh

Để tiến hành quản lý hàng hóa thuận lợi, người kế toán hay chủ một doanh nghiệp cần nắm chắc thông tin liên quan đến cách tính giá vốn hàng bán. Vậy giá vốn hàng bán là gì và làm sao để tính nó chuẩn xác nhất? Hãy cùng Thủ thuật bán hàng tìm hiểu các kiến thức mới nhất này trong bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu về giá vốn hàng bán

“Giá vốn hàng bán” có tên gọi khác trong tiếng anh là “Cost of goods sold, là khái niệm dùng để chỉ toàn bộ các loại chí phí tạo ra cho một sản phẩm. Hay hiểu đơn giản nó là giá trị của sản phẩm đã được chế tạo thông qua các quy trình sản xuất.

Mách bạn cách tính giá vốn hàng bán cực đơn giản khi kinh doanh, Thủ Thuật Bán Hàng
Tìm hiểu về giá vốn hàng bán

Hiện nay cách tính giá vốn hàng bán sẽ dựa vào các loại chi phí liên quan đến sản phẩm như: giá vốn hàng xuất kho, chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí bán hàng. Tuy nhiên việc tính giá vốn hàng bán cũng cần xác định theo từng loại hình công ty. Bởi với mỗi một trường hợp nó lại có những định nghĩa khác nhau.

Cụ thể:

Đối với các công ty thương mại: Giá vốn hàng bán khi áp dụng tại các công ty thương mại được hiểu là tổng tất cả các chi phí để nhập hàng về kho. Nó bao gồm các khoản như: chi phí vận chuyển về kho, chi phí nhập từ nơi sản xuất, các khoản tiền về thuế, bảo hiểm của hàng hóa…

Đối với các công ty sản xuất: Nó bao gồm nhiều loại chi phí hơn bởi có thêm chi phí để sản xuất sản phẩm. Đặc biệt là về nguyên liệu.

Tổng hợp các cách tính giá vốn hàng bán

Theo một số cuộc khảo sát, các tính giá vốn hàng bán hiện nay có thể thực hiện và áp dụng theo 3 cách:

Cách tính giá vốn hàng bán bằng LIFO (Nhập sau xuất trước)

Cách tính LIFO không phải là cách tính phổ biến hiện nay, nó chỉ còn áp dụng tại 2 nước trên thế giới là Mỹ và Nhật. Theo đó người ta cho rằng nếu áp dụng cách tính giá vốn bằng phương pháp trên thì độ chính xác không được cao.

Nếu áp dụng nó để tính định giá hàng tồn kho thì khả năng sẽ không đúng. Nếu áp dụng trong các trường hợp hàng tồn kho là sản phẩm cũ hay lỗi thời thì nó cũng không thể cho kết quả chính xác. Trong khi đó, Hội đồng chuẩn mực kế toán quốc tế (IASB) tại Mỹ cũng đã khẳng định thông tin này.

Mách bạn cách tính giá vốn hàng bán cực đơn giản khi kinh doanh, Thủ Thuật Bán Hàng
Cách tính giá vốn hàng bán bằng LIFO (Nhập sau xuất trước)

Công thức tính FIFO (Nhập trước xuất trước)

Với công thức tính FIFO được hiểu là việc nhập trước thì sẽ tiến hành xuất trước. Đối với các mặt hàng có hạn sử dụng hay các sản phẩm thuộc cửa hàng điện máy, các thiết bị liên quan đến máy tính, điện thoại thì công thức này hoàn toàn phù hợp. Do việc tính toán dữ liệu rắc rối và phức tạp nên phương pháp này cũng không phù hợp với các mô hình tạp hóa bán lẻ.

Ngoài ra việc áp dụng phương pháp FIFO khi giá tăng thì giá vốn hàng bán sẽ bị ở mức thấp hơn. Nếu trong quá trình lạm phát, nó có thể làm tăng thu nhập ròng và khi đó mức thu nhập doanh nghiệp sẽ lớn hơn rất nhiều.

Cách tính giá vốn hàng bán bằng phương pháp cân đối

Để tính trị giá thực tế cho số hàng hóa của kỳ cuối người ta áp dụng lấy số lượng còn lại cuối kỳ nhân với phần đơn giá mua hàng của lần cuối cùng trong tháng đó. Sau đó, áp dụng cách tính giá vốn hàng bán bằng phương pháp cân đối để tìm giá trị mua thực tế của hàng xuất kho.

Để kiểm tra cách làm này đã áp dụng đúng hay chưa chúng ta có thể xuất file Excel để đối soát. Bên cạnh đó bạn cũng có thể áp dụng thông qua một số phần mềm để kiểm tra các thông tin trên  báo cáo nhập – xuất – tồn kho. Phương pháp này cũng rất dễ áp dụng nên bạn có thể yên tâm trong quá trình thực hiện nhé.

Công thức tính bằng bình quân gia quyền

Để tính toán được giá trị hàng tồn kho thì phương pháp tính này được người ta áp dụng khá nhiều. Với cách tính giá vốn hàng bán này bạn sẽ không gặp nhiều rắc rối bởi nó rất dễ dàng thực hiện. Đây cũng là phương pháp phố biến được đang được các phần mềm quản lý hàng hóa đang áp dụng.

Mách bạn cách tính giá vốn hàng bán cực đơn giản khi kinh doanh, Thủ Thuật Bán Hàng
Công thức tính bằng bình quân gia quyền

Chúng ta áp dụng công thức tính như sau:

MAC = (A + B)/C

Trong đó:

MAC: là giá vốn của sản phẩm

A: Là giá trị kho trước khi nhập = Tồn kho trước nhập x giá MAC trước nhập

B: Giá trị kho nhập mới được tính bằng Hàng Tồn nhập mới x Giá nhập kho đã phân bổ chi phí

C: Tổng tồn = Hàng tồn trước khi nhập + Hàng tồn sau khi nhập.

Phương pháp đích danh

Một công thức nữa để chúng ta tính giá vốn hàng bán đó là phương pháp đích danh. Nó được áp dụng đối với các doanh nghiệp có số lượng hàng hóa ít hoặc mặt hàng ổn định hay những loại hàng nhận diện được. Công thức này cũng khá hay nếu bạn biết áp dụng sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian trong quá trình làm việc.

Với những cách tính giá vốn hàng bán được chúng tôi chia sẻ trên đây bạn hoàn toàn có thể tìm được một công thức phù hợp nhất với mình. Hãy áp dụng ngay hôm nay để có được kết quả công việc tốt nhất bạn nhé.

Xem thêm:

Rate this post

Trả lời